TODAY

LỜI BÁC DẠY

Thông tin - Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Hà Minh Tuấn)
  • (Lê Văn Hùng)
  • (Lê Tấn Đạt)

Từ điển Online



Tra theo từ điển:



LIÊN KẾT WEBSITE

LÒI HAY Ý ĐẸP

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Chào mừng quý thầy cô ghé thăm Website Trường THCS Cát Thắng

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

TRƯỜNG THCS CÁT THẮNG - PHÙ CÁT - BÌNH ĐỊNH

giao an TV

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: H
Người gửi: Lê Văn Hùng (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:43' 09-11-2010
Dung lượng: 509.0 KB
Số lượt tải: 29
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 15/8/2010
Tiết 3
CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI

I- MỤC TIÊU : Giúp học sinh:
1. Kiến thức: Nắm được nội dungphương châmvề lượng và phương châm về chất.
2. Kỹ năng: Nhận biết và phân tích được cách sử dụng phương châm về lượng và phương châm về chất trong một tình huống giao tiếp cụ thể. Vận dụng những phương châm này trong giao tiếp.
3. Thái độ : Giáo dục HS có ý thức rèn luyện trong giao tiếp .
II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
1.Chuẩn bị cuả gjáo viên: Đọc sách giáo viên, chuẩn bị giáo án, bảng phụ, sưu tầm thêm các bài tập củng cố.
2.Chuẩn bị của học sinh: Đọc và chuẩn bị bài: “Các phương châm hội thoại”.
* Tích hợp :
+ Với phần văn, qua văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh” với Tập làm văn ở bài: “Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh”.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định tình hình lớp: 1’ Điểm danh học sinh
2. Kiểm tra bài cũ : 2’ Không kiểm tra
GV giới thiệu khái quát về phân môn Tiếng Việt trong chương trình Ngữ văn lớp 9.
3. Giảng bài mới:
a. Giới thiệu bài: 1’ Trong cuộc sống hằng ngày, để cho sự giao tiếp đạt được mục đích và hiệu quả, những người tham gia vào giao tiếp ngôn ngữ cần phải thực hiện những quy định chung. Hôm nay, thầy và các em cùng nhau tìm hiểu một trong những qui định ấy qua bài : Các phương châm hội thoại”.
b. Tiến trình tiết dạy :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung


* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu phương châm về lượng:
- GV giải thích: Phương châm: Ph/pháp và mục đích của hội thoại
- a/ GV gọi HS đọc đoạn đối thoại ở mục (I)
- H: An đã hỏi Ba mấy câu ? Và những câu hỏi của An có mang đầy đủ những nội dung mà Ba cần biết không ?
- H: GV gợi ý thêm: “Bơi” nghĩa là gì?


- H: khi An hỏi: “Học bơi ở đâu” mà Ba trả lời “ở dưới nước” thì câu trả lời có đáp ứng điều mà An muốn biết không?
Giải thích vì sao ?


b/ Hướng dẫn HS kể lại truyện cười “ Lợn cưới , áo mới” – Lưu ý HS bám sát vào lời hội thoại của VB
- H : Vì sao truyện lại gây cười ?



+ Lẽ ra anh có “ lợn cưới” và anh có “ áo mới” phải hỏi và trả lời như thế nào ?
- GV nhận xét câu trả lời của HS
- Như vậy , cần tuân thủ yêu cầu gì khi giao tiếp ?


- GV cho HS thảo luận nhóm thông qua bài tập nhỏ .
- Bài tập : Hãy viết lại câu sao cho đúng:
- Đường quốc lộ là đường lớn liên tỉnh do Chính phủ quản lí .
- Chốt đơn vị kiến thức 1 – yêu cầu HS đọc ghi nhớ 1
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu phương châm về chất
- a/ GV yêu cầu HS đọc mẩu chuyện cười “Quả bí khổng lồ”
- H: Truyện cười phê phán điều gì?

- b/ GV đưa thêm ví dụ với tình huống: nếu không biết chắc vì sao bạn mình nghỉ học thì em có trả lời với cô giáo là bạn ấy nghỉ học vì ốm không? Vì sao?
- H: Như vậy trong giao tiếp có điều gì cần tránh?

- Chốt đơn vị kiến thức 2 – HS đọc ghi nhớ 2

* Hoạt động 4: Hướng dẫn luyện tập
- Bài tập 1 : GV tổ chức cho HS hướng vào 2 phương châm vừa học để nhận ra lỗi.
- HS đọc yêu cầu bài tập 2
- GV tổ chức cho 2 HS đại diện 2 nhóm (lớn) thi trò chơi: “nhanh tay nhanh mắt”











- GV chỉ định HS đọc yêu cầu bài tập 3
- Yếu tố gây cười ở câu chuyện “có nuôi được không”? là gì?
- H: Phương châm nào vi phạm?
- GV hướng dẫn thảo luận nhóm ở bài tập 4
- GV cho HS đặt câu với một cách diễn đạt cụ thể




* Hoạt động 4:
GV củng cố bài học qua sơ đồ: Điền vào ô trống để hồn thành sơ đồ sau:
- GV nhận xét , chốt kiến thức tồn bài .

* Hoạt động 1:

- HS nghe và ghi nhớ

-
Avatar
    Đề thi môn Văn năm nay cũng dễ, thầy cô có đáp án thì up lên cho chúng tham khảo zới! Chúc thầy cô của trường sức khỏe! Nếu bạn nào có lên trang này thì giao lưu nhé! Đây là tên mình, còn họ thì ... hè hè!
Avatar
     Bạn thấy đề dễ sao? Mình nghe nói cũng không dễ đâu, đừng chủ quan nhé! Mình nay đã lên lớp 11 rồi. Nhưng cũng rất muốn giao lưu với Nam. Tên mình là Nhi, còn họ thì cũng như bạn thôi... Chúc thi tốt nhé!
 
Gửi ý kiến